Cù Lao Chàm có gì đặc biệt? Trọn bộ kinh nghiệm cho bạn

Review   14:01, 19-06-2024, 167 lượt xem
✶✶✶✶✶

Cụm đảo Cù Lao Chàm - Là điểm đến không thể thiếu để ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ của biển miền Trung. Một nơi du lịch lý tưởng cho những ai yêu thích sự hòa quyện giữa thiên nhiên biển đảo và núi rừng. Nằm gần Hội An và Đà Nẵng nên bạn có thể dễ dàng kết hợp du lịch trong lịch trình một hoặc hai ngày một cách thuận tiện.

Dưới đây là trọn bộ kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm từ A đến Z giúp chuyến đi chơi của bạn thêm phần thú. vị.

Giới thiệu Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm - Món quà thiên nhiên quý giá của Việt Nam! Cách Hội An chỉ 22km, đây là một Khu Dự trữ Sinh quyển được UNESCO công nhận vào năm 2009 với bãi biển hoang sơ văn hóa làng chài đậm chất. Người dân ở đây tự hào về quê hương biển đảo và sẵn sàng chào đón mọi du khách với lòng hiếu khách đã sẵn có từ lâu.

du-lich-cu-lao-cham

Cụm đảo Cù Lao Chàm nằm ở đâu? Khí hậu thế nào?

- Còn được biết đến với tên gọi Chiêm Bất Lao, cụm đảo Cù Lao Chàm bao gồm một 1 chính và 8 đảo nhỏ xung quanh. Với diện tích khoảng 15km2, đây là một vùng cù lao thuộc thành phố Hội An - tỉnh Quảng Nam, nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ và trong lành.

cu-lao-cham-nam-o-dau

- Với khí hậu mát mẻ quanh năm và sự phong phú của nguồn tài nguyên thiên nhiên, đảo Cù Lao Chàm là nơi sinh sống của nhiều loài thủy sinh vật quý hiếm và nguồn tài nguyên yến sào phong phú. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Cù Lao Chàm được thành lập từ năm 2003 nhằm bảo vệ và duy trì hệ sinh thái đa dạng trên đảo.

Thời gian nào là thuận lợi để đi du lịch Cù Lao Chàm?

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm cho thấy tháng 3 đến tháng 8 là thời điểm lý tưởng để khám phá cụm đảo này. Với thời tiết ấm áp, biển lặng và ít mưa, du khách có thể thỏa sức tận hưởng các hoạt động biển như tắm biển, lặn ngắm san hô và vui chơi trên biển.

nen-di-cu-lao-cham-vao-thang-may

Ngoài ra, tháng 2 - tháng 4 và tháng 8 - tháng 10 là thời điểm có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút du khách. Đừng quên ghé thăm vào các ngày lễ hội đặc trưng như: Lễ hội Cầu NgưGiỗ tổ nghề Yến để trải nghiệm thêm văn hóa địa phương. 

Cù Lao Chàm có gì đẹp? Review những địa điểm ấn tượng nhất

Cù Lao Chàm không ngẫu nhiên trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách khắp nơi. Nơi đây sở hữu những cảnh quan biển đẹp như mơ đầy sức cuốn hút

Miếu Tổ nghề yến

Miếu Tổ nghề yến là công trình kiến trúc độc đáo, được xếp hạng di tích quốc gia từ năm 2006. Nằm trên gò cát gần khe Cây Cừa - thuộc Bãi Hương, miếu là nơi tổ chức lễ tế vào ngày 10/3 âm lịch để tôn vinh nghề khai thác yến sào, mang đến cho du khách những trải nghiệm về tín ngưỡng đặc biệt của địa phương.

mieu-to-nghe-yen

Chùa Hải Tạng

Chùa Hải Tạng có lịch sử hơn trăm năm là một công trình kiến trúc cổ kính với những tường cột điêu khắc tinh xảo. Đặc biệt, chùa có tượng Phật Quan Âm được đặt giữa hồ sen, khiến nơi đây thêm phần quyến rũ vào mùa sen nở rộ.

chua-hai-tang-cu-lao-cham

Giếng cổ Chăm

Giếng Cổ Cham Pa, hay giếng xóm Cấm, nằm tại ngã ba đường bê tông của khu dân cư xóm Cấm. Với tuổi đời gần 200 năm, giếng không chỉ là nguồn nước ngọt quý giá mà còn là nơi gắn liền với những câu chuyện huyền bí và truyền thống chữa say sóng bằng nước giếng pha với lá rừng đặc biệt của địa phương.

gieng-nuoc-cu-lao-cham

Bảo Tàng Biển Cù Lao Chàm

Bảo tàng biển đảo Cù Lao Chàm thường luôn là điểm dừng chân đầu tiên của du khách khi đến đảo. Dù không lớn, nhưng bảo tàng mang đến không khí lịch sử, phong tục truyền thống của người dân xã đảo, cùng những lễ hội đặc sắc và các sản vật quý giá của vùng biển.

bao-tang-bien-cu-lao-cham

Con đường hoa ngô đồng

Trên các con đường Bãi Làng, Bãi Xếp Bãi Hương, hoa ngô đồng bừng nở rực rỡ vào cuối hạ và đầu thu (tháng 7 - tháng 8). Đây là thời điểm lý tưởng để du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa ngô đỏ thắm, biểu tượng cho sự kiên cường và sức sống mạnh mẽ của miền Trung dù thời tiết có khắc nghiệt thế nào đi chăng nữa.

con-duong-ngo-dong-cu-lao-cham

Eo gió Cù lao Chàm

Eo Gió, một bờ đá vững chãi ở phía Đông - Cù Lao Chàm, nằm cách Bãi Làng 3km, là nơi tuyệt vời để chiêm ngưỡng bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp của hòn đảo này. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn biển Đông bao la mênh mông và đường chân trời hững hờ giữa biển cả và bầu trời.

eo-gio-cu-lao-cham

Chợ Tân Hiệp

Chợ Tân Hiệp ngay bên cạnh bến tàu, là điểm đến không thể bỏ qua khi tham quan Cù Lao Chàm. Đây là nơi bạn có thể khám phá sự đa dạng của hải sản và các đồ lưu niệm độc đáo, từ hải sản tươi ngon đến các món hàng làm từ vỏ sò, ốc, đá,... Nơi đây cũng là điểm dừng chân lý tưởng để thưởng thức hải sản tươi ngon với giá cả phải chăng, trực tiếp từ ngư dân địa phương.

cho-tan-hiep-cu-lao-cham

Hàng dừa xanh Bãi Ông

Bãi Ông, một trong những bãi tắm đẹp nhất khi đi du lịch Cù Lao Chàm, có hình dạng trăng lưỡi liềm cong vòng, ôm lấy bãi biển thơ mộng. Nơi đây nổi tiếng với hàng dừa xanh mát và không gian thư giãn đầy lãng mạn, là điểm lý tưởng để check-in những bức ảnh đẹp trong kỳ nghỉ hè.

hang-dua-bai-ong-cu-lao-cham

Cù Lao Chàm chơi gì? Các trải nghiệm nhất định phải thử

Lặn bình khí ngắm rạn san hô

Cù Lao Chàm không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên và bầu không khí tươi mát, mà còn là điểm đến để "đi chữa lành" hấp dẫn nhờ hoạt động như: Lặn ngắm san hô, sinh vật biển. Vào gần trưa, khi ánh nắng lấp lánh chiếu xuống đáy biển, du khách sẽ được khám phá vẻ đẹp sống động của rong biển, san hô và các sinh vật biển khác tại nơi đây.

lan-san-ho-cu-lao-cham

Câu cá cùng ngư dân tại bãi Hòn Dài

Nếu bạn muốn thử cảm giác câu cá trên biển và đánh bắt những con cá tươi ngon khi đi Cù Lao Chàm, hãy liên hệ với các dịch vụ cho thuê thuyền thúng hoặc thuyền gỗ nơi đây. Bạn sẽ được cung cấp đầy đủ trang thiết bị câu cá như: Thuyền, cần câu mồi câu để trải nghiệm một chuyến đi câu thú vị trên biển cùng người dân xã đảo.

du-lich-cau-ca-cu-lao-cham

Khám phá khu rừng nguyên sinh 

Dọc theo những con đường mòn leo núi tại Cù Lao Chàm là một hành trình không thể thiếu. Trải nghiệm không gian xanh mát của rừng nguyên sinh, với hoa phong lan rừng rực rỡ và suối Đá hùng vĩ. Đến suối Tình dịu dàng, bạn sẽ được nghe tiếng nước róc rách và chiêm ngưỡng cảnh quan đẹp tuyệt vời.

rung-nguyen-sinh-cu-lao-cham

Cắm trại ở Cù Lao Chàm

Trải nghiệm dựng lều trại và thư giãn dưới ánh sao cùng những trò chơi đồng đội là một trong những hoạt động thú vị nhất khi đi du lịch đông người hoặc theo nhóm tại nơi đây. Hòa mình vào không gian đêm dưới ánh lửa trại, cùng nhau chia sẻ, trò chuyện và tận hưởng bầu không khí mát mẻ của biển.

Thử thách mạo hiểm với môn thể thao dù bay

Trải nghiệm dù bay kéo dài 10 phút giữa biển cả với độ cao 70m. Môn thể thao này thích hợp cho những người yêu thích mạo hiểm và tự do, mang đến cảm giác thong dong giữa biển hoà với đất trời. Hành trang được trang bị đầy đủ đai an toàn và có hướng dẫn viên đi cùng, giúp bạn tận hưởng trải nghiệm một cách an toàn và đầy thú vị.

Cù Lao Chàm có gì ăn? Những món ngon đặc sản xã Tân Hiệp

Du lịch Cù lao Chàm mời gọi những tâm hồn ăn uống với đa dạng món đặc sản từ lá trà rừng đến rong biển, nhưng hảo hạng nhất vẫn là hải sản tươi ngon như: Cá hồng, cá mú, mực, nghêu, sò cầu gai, được chế biến ngay tại chợ với các phương pháp nướng, hấp, xào sả ớt, tỏi và các loại gia vị đặc trưng.

Cua đá

Cua đá Cù Lao Chàm có hương vị độc đáo, khác biệt vì chúng chỉ ăn cây cỏ và lá rừng. Thịt cua chắc ngọt, thơm khác hoàn toàn các loại cua biển. Gạch cua đậm đà, béo ngậy, không có mùi tanh và mang hương vị thảo dược đặc trưng.

cua-da-cu-lao-cham

Ốc vú nàng

Món ốc nổi tiếng của vùng duyên hải miền Trung, khiến bất kỳ tín đồ ăn uống nào cũng phải ngất ngây với lớp thịt giòn ngọt đầy mê hoặc.

oc-vu-nang-cu-lao-cham

Mực một nắng

Đã từ lâu, hễ nhắc đến món mực ống khô một nắng nướng thơm lừng, chỉ cần nghe tên thôi là đủ khiến bất kỳ thực khách nào cũng phải thèm thuồng, không thể ngồi yên.

muc-mot-nang-cu-lao-cham

Rau rừng chấm mắm nêm

Cù Lao Chàm nổi tiếng với hải sản và rau rừng. Đầu tháng 3 là lúc thu hoạch những loại rau rừng, có hơn 10 loại khác nhau. Món đặc sản của đảo thường được nấu chín và thưởng thức cùng mắm nêm từ cá cơm với hương vị giòn ngọt và thanh mát của rừng miền biển.

Rong biển

Rong biển ở đây là loại rong biển thô, màu sắc sẫm, không qua xử lý nên vị mặn đậm nhưng giàu dinh dưỡng. Rong được chế biến thành nhiều món ăn đơn giản như: Canh rong biển, gỏi rong biển,... mang lại hương vị đặc biệt của biển đảo.

Bào Ngư

Khi đi du lịch Cù Lao Chàm đừng quên thử qua món bào ngư béo ngọt, mang hương vị thơm ngon đặc biệt của biển đảo. Từ bào ngư có thể chế biến ra những món như: Luộc, hấp, xào,.. món nào cũng hấp dẫn vị giác bất cứ ai mỗi khi thưởng thức. 

bao-ngu-cu-lao-cham

Nước lá rừng

Nước lá rừng Cù Lao Chàm với nhiều loại lá như: Lá lao, chè vằn, lá dủ de, lá vối, mơ rừng, sâm núi, ngũ gia bì,... Ban đầu có mùi thuốc bắc và vị hơi chát, nhưng sau vài lần thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự ngon và sảng khoái. Hỗ trợ thanh lọc cơ thể, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức khỏe, đặc biệt là phòng chống cảm sốt.

Du lịch Cù Lao Chàm di chuyển như thế nào?

- Cù Lao Chàm, cách bờ biển Cửa Đại 18km và Đà Nẵng 45km, có hai phương tiện ra đảo là Cano Cao tốc hoặc Tàu gỗ lớn.

- Ca Nô đưa du khách đi trong 15-20 phút với giá 350.000 đồng, bao gồm tiền Ca Nô, phí tham quan và môi trường. Trẻ em dưới 12 tháng miễn phí, trẻ từ 1 đến dưới 8 tuổi giảm 50%.

- Tàu gỗ lớn vẫn hoạt động nhưng chủ yếu chở hàng và người dân địa phương, di chuyển khoảng một tiếng rưỡi. Giá khoảng 150.000 đồng/người Việt Nam, 200.000 đồng/người nước ngoài.

- Du khách có thể đặt tour trọn gói ngày từ Hội An, Tam Kỳ và Đà Nẵng với giá 500.000 - 700.000 đồng, bao gồm đưa đón, bữa trưa, phí tham quan và các hoạt động trải nghiệm.

- Trên đảo, bạn có thể thuê xe máy từ 120.000 - 150.000 đồng để tự khám phá.

Kinh Nghiệm du lịch Cù Lao Chàm tự túc? Cần chuẩn bị những gì?

Cù Lao Chàm với đa dạng hoạt động giải trí, còn gì tuyệt vời hơn là chuẩn bị đầy đủ hành trang để tham gia và tận hưởng trọn vẹn các trải nghiệm. Ngoài giấy tờ tuỳ thân, quần áo tắm biểnkem chống nắng, đừng quên mang theo thuốc say sóngcác vật dụng y tế cá nhân để sẵn sàng cho mọi tình huống.

du-lich-cu-lao-cham-can-chuan-bi-nhung-gi

Một số lưu ý khi đi Cù Lao Chàm

  • - Hãy hạn chế sử dụng các vật dụng nhựa khi đến Cù Lao Chàm, hòn đảo đang chung tay giảm thiểu rác thải nhựa.
  • - Bảo vệ hệ sinh thái san hô khi lặn ngắm. Đừng can thiệp vào rạn san hô một cách tự ý.
  • - Luôn quan tâm đến sức khỏe khi tham gia lặn biển. Nếu có bệnh tim mạch, huyết áp, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước.
  • - Thường thì các món ăn, đồ du lịch tại chợ Tân Hiệp sẽ có giá cả hợp lý hơn so với bãi Làng và bãi Ông.

Vài kinh nghiệm mua Đặc sản làm quà Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm, nơi mà thiên nhiên hào phóng ban tặng nhiều sản vật quý giá và trở thành nguồn cảm hứng cho người dân nơi đây chế biến ra những đặc sản nổi tiếng. Sau chuyến du lịch đến đảo, bạn có thể lựa chọn những món quà ý nghĩa để biếu tặng cho người thân, bạn bè với giá cả từ bình dân đến cao cấp như:

- Hải sản tươi sống và khô: Cua, ghẹ, mực, tôm hùm, hải sâm,...

- Yến sào tự nhiên: Dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe.

- Bánh truyền thống địa phương: Bánh su sê, bánh ít lá gai.

- Dược liệu tự nhiên: Lá rừng, dứa rừng phơi khô, hà thủ ô phơi khô,..

- Sản phẩm từ cây ngô đồng: Võng ngô đồng, món ngon từ hạt cây ngô đồng.

- Quà lưu niệm độc đáo khác: Rong biển sấy khô, nước mắm cái cá cơm, vỏ ốc, vỏ sò,...

dac-san-lam-qua-cu-lao-cham

Bạn có thể mua những món quà này ở chợ Tân Hiệp. Khi mua sắm, nhớ là đừng ngại mặc cả để tránh bị "chém giá" nhé.

Kết

Cù Lao Chàm - một thiên đường biển của miền Trung, là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên hoang sơ và văn hóa địa phương lâu đời. Với nhiều bãi biển tuyệt đẹp, các di tích lịch sử như Miếu Tổ nghề Yến và Chùa Hải Tạng cùng những hoạt động trải nghiệm như lặn san hô, câu cá và thưởng thức hải sản.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, QuangnamTravel đã giúp bạn có được những thông tin chi tiết về Cù Lao Chàm để chuẩn bị cho chuyến du lịch sắp tới.

 

Bình luận