Nhiều đặc sắc ở Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ VI năm 2024

Lễ hội   13:56, 16-07-2024, 149 lượt xem
✶✶✶✶✶

Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 6, mang chủ đề "Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào", sẽ là một sự kiện lớn diễn ra tại trung tâm giới thiệu và phiên chợ sâm Ngọc Linh, tại thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đây không chỉ là dịp để giới thiệu vẻ đẹp và giá trị của sâm Ngọc Linh mà còn là cơ hội để gắn kết cộng đồng, bảo tồn môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ủy ban nhân dân huyện Nam Trà My vừa ban hành Kế hoạch số 136/KH-UBND ngày 25/6/2024, khởi động cho Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ VI năm 2024, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm đặc sắc và đầy ý nghĩa.

I. QUY MÔ, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

1. Quy mô tổ chức Lễ hội

- Lễ hội Sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My lần thứ VI, năm 2024 tổ chức ở quy mô cấp huyện.
- Tên gọi: Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ VI - năm 2024.
- Chủ đề:NGỌC LINH - MÃI MÃI TỰ HÀO
- Cơ quan chủ trì: Ủy ban nhân dân huyện Nam Trà My.
- Cơ quan thực hiện: Ban Tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ VI, năm 2024 (Ban Tổ chức Lễ hội).

2. Thời gian, địa điểm

- Thời gian: Lễ hội được tổ chức trong 03 ngày, từ ngày 01/8 - 03/8/2024. 
- Địa điểm: Trung tâm giới thiệu, tổ chức hội chợ, phiên chợ Sâm Ngọc Linh (Thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

II. Các hoạt động chính lại Lễ hội

1.Phiên chợ Sâm Ngọc Linh và Dược liệu miền núi.
2. Hội thi trình diễn Cây Nêu.
3. Công bố biểu trưng huyện Nam Trà My và Quyết định công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Tri thứ dân gian về khai thác, trồng và chế biến Sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam”.
4. Hội thi Sâm Ngọc Linh.
5. Tổ chức các gian hàng ẩm thực miền núi.
6. Tổ chức các trò chơi dân gian.
7. Hội thi dân vũ.

Chiều ngày 04/07, UBND huyện Nam Trà My tổ chức cuộc họp (lần thứ 03) để triển khai kế hoạch lễ hội. Đồng chí Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch UBND huyện và Trưởng ban Tổ chức lễ hội, chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, hội đoàn thể và UBND các xã, nhằm đảm bảo lễ hội được chuẩn bị kỹ lưỡng và hiệu quả.

UBND huyện Nam Trà My thông báo rằng trong khuôn khổ lễ hội, nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa sẽ được tổ chức. Các hoạt động bao gồm: Lễ rước biểu tượng sâm Ngọc Linh, chương trình khai mạc lễ hội, phiên chợ sâm Ngọc Linh và dược liệu miền núi, cũng như hội thi trình diễn cây Nêu.

Dự kiến lễ hội sẽ có 60 gian hàng từ nhân dân các xã trên địa bàn huyện Nam Trà My và các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá sâm Ngọc Linh, các loại dược liệu, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc hữu của huyện Nam Trà My đến nhân dân, du khách, nhà đầu tư và bạn bè quốc tế.

Mục tiêu kêu gọi cộng đồng bảo tồn và phát triển nguồn gen quý hiếm của sâm Ngọc Linh, đồng thời tạo cơ hội kết nối, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, lễ hội sẽ công bố biểu trưng huyện Nam Trà My và Quyết định công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia "Tri thức dân gian về khai thác, trồng và chế biến sâm Ngọc Linh - huyện Nam Trà My - tỉnh Quảng Nam". Các hoạt động khác bao gồm: Hội thi sâm Ngọc Linh trên sân khấu, thi các gian hàng ẩm thực miền núi, tổ chức các trò chơi dân gian có thưởng...


Với những hoạt động đa dạng và ý nghĩa như vậy, Lễ hội Sâm Ngọc Linh 2024 hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm sâu sắc và đáng nhớ cho mọi người tham gia, từ người dân địa phương đến du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là dịp để khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp văn hóa và thiên nhiên tại vùng đất Nam Trà My, Quảng Nam.

 

Bình luận